Chuyển đến nội dung chính

Giới thiệu về Tài

Ảnh của tôi
Tài Tratha
Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, Vietnam
Tài Tratha được biết đến trong việc chia sẻ trải nghiệm cá nhân trong lĩnh vực TikTok & Marketing qua blog Tratha.com và kênh Youtube Trần Thanh Tài.

Case study: Cách Tài đạt 100k follow TikTok trong 2 tháng

 

100k follow TikTok

Làm sao để TikTok đạt 100k người theo dõi trong thời gian sớm nhất? Hôm nay, Tài sẽ chia sẻ bí quyết cho bạn mà chưa bao giờ được tiết lộ trước đây.

Mục lục

1. Quá trình xây dựng kênh TikTok từ con số 0

Biết đến TikTok từ cuối năm 2017 qua những video trên Facebook có gắn watermark và ID.
Tuy nhiên, mãi đến đầu năm 2020, mình mới bắt đầu tạo tài khoản TikTok đầu tiên.

Kênh Youtube từ TikTok
Kênh Youtube từ TikTok

Mục đích ban đầu của mình là theo dõi nội dung về phối đồ local brand để tổng hợp lại làm kênh Youtube về chủ đề này.
Tiếp theo đó mình tiếp tục tạo vài tài khoản theo các mục đích khác nhau, nhưng không có tài khoản nào mình bỏ nhiều công sức ra làm nội dung cả.

Nắm bắt cơ hội

Cứ như vậy cho đến đầu tháng sáu năm 2020.
Khi mình đang lướt video ở mục dành cho bạn.
Mình thật sự ấn tượng với một video xịt sơn lên tường tạo ra ảnh theo yêu cầu.
Mình cảm thấy video này thật sự quá đẹp và độc đáo.
Mình cũng muốn được làm giúp video như vậy.

Nhưng mình thấy có đến hàng trăm người bình luận với nội dung nhờ làm giúp.
Xem đi xem lại mãi một video này mình nhận ra là hình như video này không phải được vẽ thật bởi chủ tài khoản TikTok này.
Mình nghĩ đây là video cắt ghép và chỉnh sửa.
Thật may khi trong số hàng trăm bình luận đó có một bình luận là dùng app. Mình vui như nhặt được tiền.

Thế là mình âm thầm lên Youtube tìm từ khoá: hướng dẫn làm video xịt sơn lên tường.
Kết quả hiện lên là video mới được đăng tải vài ngày trước.
Mình xem hết video đầu tiên và biết được app.
Mình lên ngay CH Play để tải về và tự mày mò cách dùng mà không xem tiếp video hướng dẫn đó nữa.
Loay hoay cả buổi đêm, mình cũng tạo ra được video tương tự như trên TikTok vậy, chỉ khác mỗi màu sắc video của mình úa úa kiểu gì ấy không tươi như màu video kia.

Vậy là mình lại vào xem hết video hướng dẫn xem mình có bỏ lỡ bước gì không.
Nhưng không, kết quả cũng như của mình.
Mặc dù vui khi tìm ra app nhưng cũng chưa thật sự hài lòng lắm.
Vào lại Youtube, mình lại kéo xuống xem video hướng dẫn khác.
Cuối cùng mình cũng tìm ra một app khác, kết quả làm ra đúng với tông màu của video kia rồi.
Mình chắc mẫm, à chắc bạn kia dùng app này rồi.

Sau khi làm xong video cho hình ảnh của mình.
Mình bắt đầu nghĩ bây giờ mình nhận làm video cho những người cmt trên video kia mà chưa được làm và điều kiện là follow TikTok của mình thì sao nhỉ.
Nghĩ là làm, mình bắt đầu tạo ngay một kênh TikTok mới toanh lấy tên là Nhiệt Tình Editor vì điểm đặc biệt của mình là cam kết làm cho những bạn cmt sẽ nhận được video sau 5 phút kể từ lúc cmt và để câu này ở trong phần giới thiệu luôn.

Cmt nhận video sau 5 phút
Cmt nhận video sau 5 phút

Mình để ảnh đại diện TikTok là ảnh chụp màn hình khoảnh khắc đang xịt sơn lên tường ra ảnh để những người muốn làm video này chỉ cần nhìn ảnh đại diện họ có khả năng rất cao nhấp vào xem trang cá nhân mình để nhờ mình làm hộ.

Tiếp theo mình đăng video đầu tiên lên kênh TikTok của mình là video xịt sơn lên tường tạo ra ảnh của mình với nội dung là follow mình rồi cmt để nhận video reply sau 5 phút.
Sau đó mình vào lại video của bạn kia rồi follow các bạn đã cmt nhờ làm hộ ở video bạn đó.
Đã khuya nhưng một tiếng sau cũng có bạn đầu tiên follow lại mình rồi bình luận nhờ mình làm giúp.
Mình hồ hởi bắt tay vào làm ngay.
Vì làm app rất nhanh nên mình canh giờ thử thì sau 4 phút hơn là mình làm xong tính luôn cả tải lên video để trả lời cmt. Làm xong cũng quá khuya rồi. Mình mệt và đi ngủ.

Tối ưu và các con số biết nói

Sáng hôm sau dậy, mình vào kiểm tra TikTok ngay, video trả lời cũng được gần 100 lượt xem lượt like hơn 30 và cũng được 4 bình luận.
Đều đặn mỗi ngày mình làm giúp hơn 10 người, lượt xem lượt tương tác tăng lên mỗi ngày, lượt theo dõi từ đó mà tăng lên.
Trời không phụ lòng người, có một video lên xu hướng đạt hơn 900k lượt xem trong 24h.

Lượt follow tăng nhanh chóng mặt.
Quay qua quay lại đã thấy vài nghìn người theo dõi.

Sau một chút thành quả, mình đổi tên thành tên của mình và để ảnh đại diện của mình.
Sau 17 ngày mình đạt cột mốc đầu tiên là 10k follow.

Sau đó, trong vòng một ngày thứ 18 mình gấp đôi số người theo dõi lên 20k follow.

Ngày thứ 20, số follow của mình đã là 30k.

Trong ngày thứ 21, một video khác của mình lại lên xu hướng thu về hơn 55k tim hơn 5k bình luận trong ngày hôm đó.

Sau 42 ngày, mình đạt tròn con số 1 triệu lượt thích.

Sau gần 2 tháng kể từ ngày lập kênh, ngày 31 tháng 7 năm 2020 mình cán mốc 100k người theo dõi đánh dấu chặng đường bước đầu thành công trên con đường xây dựng kênh TikTok.

2. Bí kíp phát triển kênh TikTok

Gồm 6 phần:

2.1 Tối ưu kênh

  • Tạo tài khoản TikTok bằng Gmail (an toàn tránh bị mất tài khoản)
  • Đặt tên phản ánh đúng chủ thể của kênh(Tài khoản cá nhân nên để tên riêng,các thể loại còn lại nên có sự liên tưởng đến nội dung)
  • Tên người dùng (@username)liên quan đến tên hiển thị
  • Ảnh đại diện/Video đại diện bắt mắt thu hút mọi người click vào
  • Thêm giới thiệu
  • Liên kết với tài khoản Mạng xã hội (Facebook, Youtube, Twitter)
  • Thêm link website/blog hoặc link đến tài khoản Facebook của bạn
  • Trong mục quản lý tài khoản:

  • Chuyển đổi sang tài khoản PRO để nhận phân tích về các chỉ số kênh (Tôi > 3 chấm dọc > Quản lý tài khoản > Chuyển sang tài khoản PRO)
  • Chọn loại hình tài khoản của bạn phù hợp (VD: âm nhạc, nghệ thuật, giáo dục) (Tôi > Sửa hồ sơ > Danh mục > Chọn danh mục > Lưu)
  • Trong mục quyền riêng tư:

  • Bật đề xuất tài khoản của bạn với những người dùng khác
  • Bật cho phép ủy quyền quảng cáo
  • Bật TikTok Amplify

2.2 Chọn chủ đề

  • Chủ đề theo trend
  • Chủ đề theo chuyên môn
  • Chủ đề xoay quanh bản thân
  • Chủ đề theo thể loại nội dung
  • Các chủ đề bạn có thể lựa chọn

    Chủ đề danh mục TikTok
    Chủ đề danh mục TikTok

    2.3 Sáng tạo nội dung

  • Đảm bảo nội dung không vi phạm nguyên tắc cộng đồng và chính sách của TikTok
  • Thời lượng videoĐối với từng nội dung mà thời lượng video cần phù hợp có các dạng như 15s 60s hoặc có thể lên đến 3 phút. Nếu nội dung của bạn mang tính khoảnh khắc. Hãy ưu tiên 10-15s là thời lượng vàng. Đây là thời gian video được người dùng xem đi xem lại nhiều nhất. Giúp TikTok đánh giá cao từ đó đề xuất video của bạn
  • Chọn nhạc nềnSự hoà hợp giữa nhạc nền và phần hình ảnh video.
    Đối với các video hướng dẫn chú trọng lời nói thì để âm thanh gốc không cần thêm nhạc nền hoặc giảm % âm lượng nhạc nền để không át tiếng nói.
  • Thêm ảnh bìa videoẢnh bìa mặc định sẽ ở dạng tĩnh. Khi tùy chọn ảnh bìa có thể ở dạng động khoảng 2s bạn nên chọn khoảnh khắc bất ngờ chuyển tiếp giữa hai cảnh để thu hút người xem
  • Nội dung mô tảCó các đối tượng có thể thêm vào như văn bản, tham chiếu đến cmt trả lời của videoreply, tag @người dùng, hashtag #.
    Bạn nên vận dụng linh hoạt phù hợp như để bổ sung hoặc nêu lên nội dung video cho người xem biết, kêu gọi tương tác, tạo mối liên kết với các người dùng khác, đánh dấu chủ đề của video
    Đặc biệt: Video thu hút mọi người để lại nhiều bình luận như: nêu quan điểm, trả lời câu hỏi, gây tranh cãi,… dễ dàng lên được đề xuất.
  • 2.4 Đăng video

  • Khung giờ đăngTikTok dựa vào tương tác của người dùng trên video những giờ đầu làm căn cứ cơ sở để đánh giá video của bạn. Từ đó quyết định video của bạn được tiếp cận đến bao nhiêu người và phân phối đúng đối tượng yêu thích loại nội dung đó. Vì vậy bạn có thể xem phân tích giờ người dùng follow bạn hoạt động tích cực nhất trong phần phân tích kênh để chọn giờ đăng và thời điểm ngày trong tuần cố định phù hợp nhất để tạo thói quen cho người xem và bộ máy phân phối nội dung của TikTok.
    Phân tích giờ đăng TikTok
    Phân tích giờ đăng TikTok

    Cũng có thể dựa vào chủ đề nội dung của bạn thường được xem nhiều vào giờ nghĩ ngơi để giải trí hay kiến thức được xem để vận dụng trong giờ làm việc.
    Hoặc đối tượng người xem bạn hướng tới như học sinh sinh viên, người đi làm, hay trung niên sẽ có khung giờ hoạt động tích cực chênh lệch nhau.

  • Sử dụng bản nháp để đăng đúng giờBạn có quyền tải lên video thêm mô tả chọn nhạc nền kể cả ảnh bìa và để ở trạng thái lưu bản nháp để sẵn sàng đăng video bất kể lúc nào mà không bị lỡ khung giờ vàng
  • Tần suất đăngBạn cần đăng đều đặn tránh tình trạng đăng dồn dập rồi ngắt quãng dài. Đề xuất tần suất 1-3 ngày cho một video.
    Giới hạn hiện tại là 100 video/ngày.
    Vì sẽ rất dễ xảy ra hiện tượng video sau video trước giẫm lên nhau, nên cần giãn cách khoảng thời gian giữa hai video kề nhau để người xem không bị bội thực nội dung, khai thác hiệu quả tối đa của từng video và không bị hạn chế tiếp cận của video trước đó.
  • 2.5 Follow và tương tác mồi

  • Trao đổi chéo follow & tương tácĐối với tài khoản mới tạo. Bạn chưa có nhiều người biết tới lượt follow chưa có.
    Chính vì vậy, bạn cần tích cực tương tác với những người tham gia khác để nhận lại những lượt follow, những lượt thích, bình luận đầu tiên.
    Là đòn bẩy để giúp video của bạn được đánh giá cao trong mắt bộ máy xử lý nội dung TikTok.
    Từ đó TikTok phân phối video của bạn đến nhiều đối tượng người dùng hơn dẫn đến video được cắn đề xuất.
  • Chọn đối tượng trao đổi phù hợpCó rất nhiều người dùng TikTok muốn trao đổi follow với nhau, bạn có thể dễ dàng bắt gặp ở những người đó ở phần bình luận với nội dung:chéo fl, ttql, 10💓=fl,… khắp các video đặc biệt là những video kêu gọi tương tác qua lại trên TikTok.
    Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham gia vào các nhóm trên Facebook về chủ đề TikTok như: Học Viện TikTok, Cộng đồng TikTok ADS,… để trao đổi với người dùng có nhu cầu trên đó.
    Mình có xây dựng nhóm Cộng Đồng Trao Đổi Chéo Follow TikTok trên FB cùng với hơn 18k thành viên chung mong muốn phát triển TikTok.
  • 2.6 Giữ tài khoản luôn sống

  • Tài khoản luôn hoạt động thường xuyênPhản hồi bình luận của mọi người hay ít nhất là để lại cảm xúc đã yêu thích bởi tác giả trên mỗi comment.
    Nếu đã được bật tính năng live thì thỉnh thoảng bạn nên có buổi livestream để giao lưu trực tiếp với mọi người
  • Các liên kết đến tài khoản TikTok của bạnGiới thiệu tài khoản TikTok của bạn trên Facebook cá nhân, Instagram, để link trong phần mô tả video Youtube hay bất kỳ đâu mà bạn nghĩ mọi người sẽ tìm kiếm và quan tâm đến bạn đang làm gì trên TikTok
  • 3. Tạm kết

    Trên đây, Tài vừa chia sẻ đến các bạn hành trình xây dựng kênh TikTok của mình đạt 100k followers và bật mí những kinh nghiệm tối ưu giúp bạn phát triển tài khoản thu hút người xem phục vụ cho mục đích giải trí, xây dựng thương hiệu cá nhân, trở thành idol hoặc công việc kinh doanh.
    Bạn nghĩ gì sau khi đọc hết bài viết này?
    Để lại bình luận để mọi người cùng thảo luận và đóng góp ý kiến của bạn để nội dung trên Tratha ngày càng hoàn thiện hơn!

    Nhận xét